Tỷ giá: 3,780 Đ/NDT Hotline: 0969.191.444

Người Trung Quốc “chi mạnh” mua sắm trong Ngày lễ độc thân 11/11 hậu Covid, phá vỡ kỷ lục doanh thu trước đó

Lượt xem: 251

Ngày lễ độc thân 11/11 là ngày hội sale đáng mong chờ nhất trong năm đối với những tín đồ mua sắm. Nó đặc biệt bùng nổ tại Trung Quốc, với ưu thế thị trường tỷ dân đã mang đến nguồn doanh thu khổng lồ cho các sàn thương mại điện tử.

Ngày lễ độc thân 11/11

Ngày lễ độc thân – hay còn gọi là đại hội siêu sale 11/11 đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng tại Việt Nam. Đặc biệt trong những năm gần đây ngành thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ và thay đổi thói quen mua sắm của người Việt.

Quay về năm 1980, các sinh viên của trường Đại học thành phố Nam Kinh, Trung Quốc đã nảy ra ý tưởng chọn ngày 11/11 là ngày hội dành cho người độc thân với hy vọng tạo ra “cú twist” cho đời sống độc thân tẻ nhạt của họ. Khi ấy, bốn sinh viên nam đã cùng nhau chọn ngày này làm cột mốc khi thảo luận về cách thoát khỏi trạng thái “độc toàn thân” và tìm kiếm tình yêu của đời mình.

Ngay sau đó, nhiều người nhận thấy sự hợp lý về mặt ý nghĩa của ngày “Single’s Day” nên đã nhanh chóng hưởng ứng và lan truyền rộng rãi phong trào này trên các phương tiện truyền thông và Internet.
 

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất ngay-le-doc-than-trung-quoc-5-e1637558209978 Người Trung Quốc chi mạnh mua sắm trong Ngày lễ độc thân 11/11 hậu Covid, phá vỡ kỷ lục doanh thu trước đó



Sau đó, nó đã được nâng lên một tầm cao mới khi nhà sáng lập trang thương mại điện tử triệu đô Alibaba – Tỷ phú Jack Ma quyết định bổ sung Ngày lễ độc thân vào danh mục các ngày lễ, tết để mở chương trình khuyến mãi, ngày hội mua sắm. Chính vì vậy, ngày 11/11 hằng năm mọi người đều tranh thủ “săn” những khuyến mãi “khủng” để tự thưởng cho mình hay những món quà bất ngờ cho người thân, bạn bè,… Dưới bàn tay vàng của Jack Ma ngày 11/11 đã nhanh chóng trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất tại Trung Quốc nói riêng và Châu Á nói chung.

Cách đây vài tháng, “Double Eleven” được các tín đồ mua sắm e ngại rằng sẽ không còn những ưu đãi hay khuyến mãi sâu nữa. Đồng thời, các chuyên gia cũng dự đoán doanh số bán hàng năm nay sẽ thấp hơn khi nền kinh tế đang phát triển chậm lại sau ảnh hưởng mạnh mẽ bởi dịch COVID. Tuy nhiên, con số doanh thu thực tế chắc chắn sẽ làm bạn phải trầm trồ.
 

Nguồn doanh thu khổng lồ

Nhu cầu mua sắm của con người là vô hạn, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và bối cảnh chung để mỗi người có thể tự chi tiêu hợp lý cho mình. Thị trường Trung Quốc đã khai thác rất tốt điều này khi doanh thu dành cho mua sắm vẫn ở mức đáng ngạc nhiên bất chấp đại dịch Coronavirus đang còn diễn biến phức tạp. Theo báo cáo mới nhất, các tín đồ mua sắm ở Trung Quốc đã “chi mạnh” đến 139.1 tỷ Đô la vào dịp lễ độc thân vừa diễn ra cách đây ít ngày. Đây là một con số “chốt đơn” không những gây bất ngờ mà còn phá vỡ kỷ lục đã được thiết lập vào năm 2020.
 

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Alibaba-de-che Người Trung Quốc chi mạnh mua sắm trong Ngày lễ độc thân 11/11 hậu Covid, phá vỡ kỷ lục doanh thu trước đó



Sàn thương mại điện tử Alibaba cho biết họ đã đạt được 540.3 tỷ NDT (tương đương 84.5 tỷ Đô la) doanh thu chỉ tính riêng các chi tiêu mua sắm từ ngày 1 đến ngày 11 tháng 11. Đồng thời, công ty cũng thông báo mức tăng trưởng tăng 14% so với năm ngoái, trong khi mức tăng trưởng năm ngoái của họ đã đạt gần 93%.
 

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất ngay-le-doc-than-trung-quoc-4 Người Trung Quốc chi mạnh mua sắm trong Ngày lễ độc thân 11/11 hậu Covid, phá vỡ kỷ lục doanh thu trước đó



Mặc dù Alibaba đã đạt được thành công lớn và doanh thu vượt trội, nhưng JD.com – đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ cũng không thua kém gì. JD.com cho biết họ đã ghi nhận mức doanh thu lên đến 349.1 tỷ NDT (khoảng 54.6 tỷ Đô la) trong thời gian diễn ra Ngày lễ độc thân từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 11 tháng 11. Nguồn doanh thu khổng lồ này mang đến mức tăng trưởng khoảng 28% so với mức tăng 32% vào năm 2020 cho JD.com.
 

Lý giải cho cơn bão mua sắm này

Năm 2020 đánh dấu một năm đầy khó khăn với đại dịch và nhiều biến cố lớn đối với thế giới. Nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm và thị trường chứng khoán cũng không có những tín hiệu tốt. Người mua sắm thường có thói quen giữ tiền và hạn chế chi tiêu đề đảm bảo khả năng tài chính của bản thân. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại dịch bệnh đã phần nào được đẩy lùi và nền kinh tế thế giới đang dần hồi phục. Đây cũng là thời điểm thích hợp để người tiêu dùng bắt đầu mua sắm và giúp cho nguồn tiền lưu thông sau nhiều tháng ngày “ăn chắc mặc bền”.
 

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất ngay-le-doc-than-trung-quoc-7 Người Trung Quốc chi mạnh mua sắm trong Ngày lễ độc thân 11/11 hậu Covid, phá vỡ kỷ lục doanh thu trước đó



Bên cạnh đó, vì ảnh hưởng của dịch bệnh khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc đi du lịch hay nghỉ dưỡng nên họ đã dành phần lớn ngân sách để mua sắm các vật dụng như mỹ phẩm, quần áo hay thiết bị công nghệ. Mua sắm trực tuyến đã dần trở thành thói quen của giới trẻ và mang lại niềm vui trong cuộc sống sau những tháng ngày phải “sống chung” với đại dịch.
 

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất ngay-le-doc-than-trung-quoc-6 Người Trung Quốc chi mạnh mua sắm trong Ngày lễ độc thân 11/11 hậu Covid, phá vỡ kỷ lục doanh thu trước đó



Trước đây, người tiêu dùng thường tận dụng các đợt giảm giá sâu trong các Ngày hội độc thân để tích trữ các nhu yếu phẩm hàng ngày nhưng thói quen tiêu dùng đã thay đổi, các mặt hàng xa xỉ và mắc tiền như iPhone đã được tiêu thụ tốt hơn. Một phần vì họ không cần phải đợi đến ngày 11/11 chỉ để mua sắm các món đồ nhu yếu phẩm, thay vào đó có thể mua chúng vào những ngày hội ưu đãi giảm giá khác trong năm như 6/6, 10/10,…
 

Những ẩn khuất phía sau

Với thị trường lên đến hàng tỷ dân và sức mua sắm không cần phải bàn cãi, ngành thương mại điện tử tại Trung Quốc đã bùng nổ hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Tuy nhiên ẩn sau đó là những “góc tối” mà không phải ai cũng nhận ra.

Năm nay, các nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc như Alibaba đã quyết định không công bố kiểm kê tổng giá trị giao dịch trong thời gian thực (GMV). GMV hiểu đơn giản là một thuật ngữ được sử dụng trong bán lẻ trực tuyến để chỉ ra tổng giá trị giao dịch được khách hàng thực hiện thông qua một nền tảng cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Alibaba cũng im hơi lặng tiếng hơn so với những chiến dịch quảng cáo rầm rộ vào những năm trước. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến điều này có lẽ là việc Alibaba và một số sàn thương mại điện tử khác đã bị chính quyền nước sở tại “sờ gáy”.
 

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất ngay-le-doc-than-trung-quoc-3 Người Trung Quốc chi mạnh mua sắm trong Ngày lễ độc thân 11/11 hậu Covid, phá vỡ kỷ lục doanh thu trước đó



Các nhà quản lý Trung Quốc đã thẳng tay trừng phạt các công ty công nghệ và điều tra những gã khổng lồ như Alibaba và thậm chí cả công ty giao hàng thực phẩm Meituan vì những hành vi vị phạm cạnh tranh trong kinh doanh.

Đầu năm 2021, Alibaba đã bị phạt mức kỷ lục 2.8 tỷ USD vì vi phạm các quy định của Luật chống độc quyền. Đây là một hình phạt tương đương 4% doanh thu bán hàng nội địa trong năm 2019 của gã khổng lồ thương mại điện tử. Trước Ngày lễ độc thân 11/11, Alibaba, JD.com và Meituan nằm trong số các công ty được yêu cầu hạn chế gửi nhiều tin nhắn tiếp thị đến người tiêu dùng trong thời gian diễn ra lễ hội này. Bởi chính phủ Trung Quốc đang lo ngại về quy mô và sức mạnh ngày càng lớn của các sàn thương mại điện tử đã ảnh hưởng mạnh mẽ khiến các thị trường khác “không có đất dụng võ”. Vấn đề này dấy lên sự mất cân bằng trong doanh thu mua sắm giữa phương thức truyền thống và trên Internet.
 

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Su-thinh-vuong-chung-mong-muon-duoc-tai-hien-tren-cac-san-thuong-mai-dien-tu Người Trung Quốc chi mạnh mua sắm trong Ngày lễ độc thân 11/11 hậu Covid, phá vỡ kỷ lục doanh thu trước đó



Sau “cú tát trời giáng” này, các nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc cũng đang cố gắng xây dựng kế hoạch tiếp thị sát sao với khách hàng của mình để phù hợp với lời kêu gọi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về một “sự thịnh vượng chung”, bao gồm hạn chế cường điệu hóa các chương trình ưu đãi và đảm bảo việc phân phối hàng hóa một cách công bằng hơn.

Việc công bố kiểm kê GMV trực tiếp trên trang mua sắm được cho rằng không phù hợp với chủ đề “thịnh vượng chung” hiện tại. Mặc dù việc các sàn thương mại điện tử không công bố bản kiểm kê GMV có thể xoa dịu sự nhạy cảm của người dân địa phương, nhưng mặt trái nó sẽ gây ra những hạn chế để các nhà đầu tư nước ngoài tìm thấy triển vọng tăng trưởng ở các sàn thương mại điện tử Trung Quốc. Nhà bán lẻ trực tuyến JD.com cũng thực hiện tương tự Alibaba khi không công khai kiểm kê GMV, tuy nhiên công ty này đã “lách luật” khi tổ chức một sự kiện truyền thông vào ngay ngày cuối cùng của lễ hội sale và cho biết rằng tính đến 2 giờ chiều cùng ngày theo giờ địa phương, người mua sắm đã chi hơn 48 tỷ đô la trên website của họ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Top